loi, bai, hat, lời bài hát

Sunday, July 28, 2013

Mè đen và Dầu mè (vừng) đen có tác dụng chữa bệnh

Mè đen đãi sạch rồi rang sơ, tán (giã) bột, mỗi ngày ăn 15 – 20g, xôi đậu hoặc hoà nước chín rồi uống, có thể ăn với cơm.

mè đen
mè đen

Dưới đây là một số tác dụng của mè đen dùng chữa bệnh:


- Chữa táo bón: Mỗi buổi sáng, uống 1 chén (nhỏ) dầu mè hoặc ăn một nắm hạt mè là khỏi, hoặc có thể nấu cháo mè ăn cho dễ.

- Chữa viêm đại tràng mãn tính: Mè đen 40 g rang bốc mùi thơm và 1 bát mật mía, mỗi lần uống 1 thìa canh vừng trộn lẫn với 1/3 thìa canh mật, uống ngày 2 lần, uống liên tục trong một tháng.

- Sản phụ thiếu máu, thiếu sữa: Mè đen sao qua, giã nhỏ cho thêm ít muối ăn hàng ngày cho lợi sữa. Ăn chung với cơm hoặc nấu cháo với nếp.

- Chữa rết cắn: Lấy hạt mè nhai nhuyễn đắp vào, chỉ chốc lát là hết sưng đau

- Chữa chứng nôn mửa: Lấy một bát hạt mè, giã nát, thêm ít nước sôi để nguội, ép lấy nước cốt. Khi uống, pha thêm chút muối.

- Bỏng nước sôi nhẹ: Lấy mè đen giã nát đắp lên chỗ bỏng hoặc thoa một lớp mỏng dầu mè ngay lên vết bỏng sẽ đở ngay.

- Chữa nhũ ung: Phụ nữ sau sinh tuyến sữa bị tắc nghẽn làm vú sưng to, đau nhức (áp-xe vú). Dùng hạt mè tươi nhai nhuyễn rồi đắp lên nơi vú sưng đau vài lần sẽ khỏi.

- Chữa kiết lỵ mới phát: Ăn sống mè đen mỗi ngày 30 g (ăn trong 3 ngày).
- Chữa tóc bạc sớm: Mè đen, táo nhục đồng lượng, sấy khô tán bột, vò thành viên nhỏ mỗi lần uống khoảng 20 viên, ngày hai lần, sáng và tối.

- Chữa bụng đầy trướng: Nấu 1 chén mè đen thành cháo, thêm ít muối và một miếng vỏ quýt thái nhỏ, múc ra để hơi nguội, húp ăn sẽ khỏi.

- Chữa mụn nhọt lở loét: Lấy 1 muỗng canh mè đen, rang, tán nhỏ, rửa sạch máu mủ trên nhọt bằng nước muối ấm, sau đó đắp bột mè lên vết nhọt vài lần sẽ khỏi.

Chú ý, do tính nhuận trường của mè nên người bụng yếu hay bị tiêu chảy không nên dùng.

Theo các thầy thuốc, dầu mè bôi lên niêm mạc có tác dụng giảm kích thích, chống viêm. Ăn dầu mè làm giảm lượng cholesterol trong máu, phòng trị xơ cứng động mạch, phòng ngừa cao huyết áp ở người lớn tuổi. Dầu mè đen giúp nhuận tràng, thông đại tiện, chữa táo bón, nhất là ở người già. Phòng chống suy dinh dưỡng cho người già yếu suy nhược, trẻ em suy dinh dưỡng. Bổ khí huyết, làm mịn da, đen tóc giúp trẻ lâu nhờ chứa nhiều sắt và vitamin E, PP.

Theo đông y, mè đen vị ngọt, tính bình, tác dụng dưỡng huyết, nhuận táo, bổ ngũ tạng, hư nhược, ích khí lực, bền gân cốt, sáng mắt, thêm thông minh, dùng ngoài đắp trị sưng tấy, vết bỏng và làm cao dán nhọt. Mè đen còn giúp bổ gan thận, bồi bổ tinh dịch, dưỡng huyết ích khí, làm đen tóc, mịn da, mạnh gân cốt, bổ hư, dưỡng ngũ tạng, thính tai, sáng mắt, rất tốt cho người thiếu máu, tóc bạc sớm, đặc biệt là rất bổ cho người già, sản phụ thiếu sữa. Lá mè có vị ngọt, tính lạnh, có tác dụng ích khí, bổ não tủy, mạnh gân cốt, khỏi tê thấp. Nấu lá vừng làm nước gội đầu thường xuyên giúp tóc có màu đen mượt. Nếu giã lá vừng tươi vắt lấy nước cốt uống chữa được bệnh rong huyết. => xem thêm thông tin cây và là

Dầu mè thường có 2 loại: loại 1 và loại 2.

Dầu mè nguyên chất loại 1: là tinh dầu được ép lần 1. Nó có phần trăm chất dinh dưỡng cao nhất.
Dầu mè nguyên chất loại 2: là tinh dầu được ép lại sau khi đã lấy đi tinh dầu loại 1. Chất dinh dưỡng trong dầu mè nguyên chất loại 2 này không cao bằng loại 1.
Nhưng dù sao nó vẫn là dầu mè nguyên chất nên cũng có giá trị dinh dưỡng cao. Để phân biệt hai loại này ta thường nhìn vào màu sắc dầu mè. Dầu mè nguyên chất loại 1 có màu vàng tươi hơn dầu mè nguyên chất loại 2.

Ngoài ra, để phân biệt dầu mè nguyên chất với dầu mè có pha chế ta dựa vào hương vị dầu mè. Dầu mè nguyên chất có mùi thơm của mè hơn dầu có pha chế. Và khi bạn sử dụng dầu mè.Uống thử 1 muỗng dầu mè nguyên chất bạn sẽ có cảm giác rát và khô nơi cổ họng.

Bạn muốn mua dầu mè nguyên chất nhưng không biết nơi nào uy tín?
Bạn nào ở quê có trồng mè đen thì có thể đến mua thu hoạch tự ép dầu mè cho đảm bảo. Hoặc bạn có thể liên hệ với gia đình ở quê để có thể đảm bảo chất lượng dầu mè. Còn những sản phẩm bán hang loạt trên thị trường thì mình không dám đảm bảo chất lượng dầu mè nguyên chất 100%. Vì sao mình nói như vây?Bởi dầu mè nguyên chất giá cả tương đối cao mà các công ty đó làm thương hiệu, quảng cáo sản phẩm, bao bì sản phẩm thì chi phí của một chai dầu cao hơn nữa.Mặc khác, giá cả thị trường tương đối thấp. Thì theo bạn, tại sao họ có thể bán giá thấp khi chi phí cao như vậy????

Mình cũng có mang một ít dầu mè đen nguyên chất lên Sài Gòn để sử dụng và chia sẻ với các bạn quan tâm.Nếu bạn nào có thắc mắc về dầu mè nguyên chất có thể lien hệ mình qua số điện thoại 0914.96.79.39 (Ms Phương). Mình sẽ cố gắng giúp các bạn giải đáp những thắc mắc về dầu mè nguyên chất. Chúc các bạn có một lựa chọn đúng cho sức khỏe của mình và đặc biệt chúc các chị có một làn da, mái tóc như ý!!!

6 comments: